วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไอศครีม


”ไอศครีม” ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็ยังเป็นของโปรดของเด็ก ๆ รวมถึงผู้ใหญ่หลาย ๆ คน ซึ่งต่อให้เป็นช่วงฤดูหนาว แต่ด้วยรสชาติหอมหวาน อร่อยชื่นใจ ไอศครีมก็ยังขายได้ขายดี โดยไอศครีมนั้นก็มีมากมายหลายชนิด รวมถึง “ไอศครีมผลไม้” ที่ไม่มีส่วนผสมของนม ไข่ ไขมันจากสัตว์ ซึ่งเป็นทางเลือกของผู้ที่ชอบทานไอศครีม แต่ห่วงสุขภาพ-ทรวดทรง

ไอศกรีมสมุนไพร
วิธีทำ
ส่วนผสม

นมถั่วเหลือง


4 กก.


นมผงขาดมันเนย 1 ขีด

น้ำตาลไม่ฟอก 7 ขีด
กะทิ 1/2 ..
เกลือป่น 2 ช้อนชา
แป้งข้าวโพด 1 ขีด (ผสมน้ำ ½ กก.)

ขั้นตอน



1. นำถั่วเหลืองมาเลือกเอากรวด หินออกแช่น้ำ 3 ชม. เทน้ำออกล้าง 3-4 ครั้ง นำมาบด (ถั่วเหลือง 1 กก. ได้น้ำนมถั่วเหลือง 7 กก.) กรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อแยกกากออก
2. เทนมถั่วเหลืองลงหม้อตุ๋น ตุ๋นประมาณ 1-2 ชม ช่วงแรกใช้ไฟแรง ช่วงหลังลดไฟให้อ่อนลง ใส่ใบเตย 5-10 ก้าน ยกลงปล่อยไว้ให้เย็น
3. นำส่วนผสมทั้งหมดมารวมกัน ตั้งไปให้เดือดแล้วยกลง ปล่อยไว้ให้เย็น กรองด้วยผ้าขาวบาง เทใส่ถังปั่นขนาด 12 นิ้ว ใช้เวลาในการปั่นประมาณ 12 – 20 นาที โดยใช้เกลือเม็ด 1 ส่วน ต่อน้ำแข็ง 3 ส่วน ผสมและเทใส่กับเครื่องปั่น คอยเติมน้ำแข็งและเกลือตลอดเวลา
4. เตรียมถังเก็บไอศกรีมโดยใช้เกลือ 1 ส่วนผสมน้ำแข็ง 3 ส่วน เทใส่ถังเก็บเพื่อให้มีความเย็นตลอด

ข้อแนะนำ              
เพิ่มรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการ โดยนำผลไม้ต่าง ๆ ตามที่ต้องการหรือ  สมุนไพรเช่น ใบบัวบก งาดำ ชาเขียว แครอท มะตูม  มาคั้นเอาน้ำ มาผสมใช้ทำไอศกรีม ก็จะได้รสชาติของผลไม้และสมุนไพรด้วย





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น